Technical Support: Q & A

   English   Tiếng Việt   Español

Tổng quan về Speech Regconition (SR)

DÀNH CHO GIÁO VIÊN:

Công nghệ Speech Regconition sử dụng trong các giáo trình DynEd rất hiện đại. Đặt chất lượng giáo dục lên hàng đầu, DynEd muốn các giáo viên hiểu được những ưu, nhược điểm của công nghệ tại thời điểm này. Khi hướng dẫn học viên, cần nhớ những điểm quan trọng sau:

1. Các bài học Speech Recognition cực kỳ hữu ích để luyện nói và luyện nói trôi chảy. Tuy nhiên, mức độ nhận dạng không đủ để tập phát âm chính xác. Dù giáo trình có thể giúp tăng khả năng phát âm tổng thể, nhưng đây không phải một giáo trình chuyên về phát âm.
2. Có thể phải mất ít thời gian cho hoc viên làm quen với cách sử dụng micro và cách nói trong một thời gian nào đó cho trước. Cần luyện tập nhiều để làm quen.
3. Micro phải đặt cách miệng học viên khoảng 1cm. Đặt quá gần hoặc quá xa sẽ giảm độ chính xác.
4. Đôi khi, bộ nhận dạng giọng nói không thể chỉnh được nữa và cần phải reset lại. Để reset lại, mở menu Speech và nhấn mục Reset hoặc thoát khỏi bài học và vào lại.
5. Bộ nhận dạng hoạt động tốt nhất khi làm việc với chỉ một học viên trong một bài học. Nếu nhiều học viên thay phiên nhau sử dụng microphone, bộ nhận dạng có thể không làm việc tốt, vì mỗi người nói to nhỏ khác nhau. Nếu học viên muốn đổi cho nhau, họ phải nhấn Reset trên menu Speech hoặc họ phải thoát khỏi bài học và vào lại.

CÁC GỢI Ý KHI DẠY

Nếu học viên gặp khó khăn với các bài nhận dạng giọng nói, các gợi ý sau có thể có ích:

1. Thay đổi tốc độ nói.
2. Cố gắng nói theo nhóm từ (ví dụ: "he's going" thay vì: "he is going"). Nếu vẫn không được, cố gắng nói rõ từng từ (ví dụ: "Where are you from?" thay vì "Where're you from?")
3. Cố gắng thay đổi cách nhấn giọng ở những câu khó. Ví dụ, "fifteen" có thể phát âm với hai cách nhấn: "fifTEEN" and "FIFteen." Cách nhấn thứ hai có thể bị nhầm lẫn với từ "FIFty."
4. Giúp học viên tìm các mẫu từ họ cảm thấy khó. Ví dụ, "her" và "are" đều tận cùng bằng âm "r". Học viên nên nghe kỹ âm này do giọng bản xứ phát âm.
5. Vui lòng lưu ý rằng nếu mức độ Expert được chọn trong menu Speech, học viên sẽ gặp khó khăn nhiều hơn. Tại mức này, bộ nhận dạng sẽ nghiêm khắc hơn. Thông thường học viên sẽ đạt điểm ít hơn 10-15% khi chọn mức Expert.
6. Thông thường, một người bản xứ nói thật rõ ràng sẽ đạt tỉ lệ 85-95% khi nói chậm vừa phải và sử dụng mức độ Expert. Đối với các học viên mới và phát âm còn kém, tỉ lệ nhận dạng ban đầu có thể là 60-80%. Thực tập sẽ làm cho họ tăng tỉ lệ khá nhanh ở các mức "dưới Expert". Khi cảm thấy tự tin, họ nên thử mức 'expert', mức này sẽ phản ánh chính xác hơn năng lực của học viên.
7. Với các bài Speech Regconition, học viên nên nghe lại chính giọng nói của họ. Giọng này được thu lại tự động. Nhấn chuột lên nút Headphone để nghe giọng nói của học viên vừa thu. Sau đó nhấn chuột lên nút Repeat để nghe giọng bản xứ. Học viên cần thử làm điều này trước khi học.

DÀNH CHO HỌC VIÊN:

Chức năng Nhận Dạng Giọng Nói của giáo trình này là một cách vui và hữu dụng để thực tập nói. Chức năng này giúp bạn tăng mức độ chính xác và trôi chảy khi phát âm , cùng lúc lại làm tăng cường khả năng từ vựng và cấu trúc câu của bạn. Một cách để chuẩn bị cho các bài Nhận Dạng Giọng Nói là sử dụng trước chức năng thu phát (voice record/play back) trong mỗi bài presentation lessons của giáo trình. Chức năng này cho phép bạn thu giọng nói của mình, nghe lại và so sánh với người bản xứ. Nếu bạn chưa tự tin, các bài Speech Regconition có thể sẽ khó khăn và gây bực dọc, vì đối với dạng bài học này người nói cần đạt tốc độ và nói rõ ràng để nhận dạng thành công. Vậy, điều quan trọng là cần phải thật hiểu các phần khác trong bài trước khi đi vào các bài tập Speech Recognition.


Need more help? Get support and provide details about your issue.